Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Câu chuyện về việc làm thêm tại Nhật Bản


Sinh viên  Samurai có nhiều “duyên nợ” với Nhật Bản, hẳn là thế khi tính ra không biết bao nhiêu lứa sinh viên đã từng đặt chân đến Nhật hay hiện tại đang học và làm tại xứ Mặt trời mọc này nhờ các chương trình hợp tác quốc tế của Samurai. Và Arubaito là câu chuyện mà dường như ai trong số họ cũng có thể ít nhiều kể cho bạn nghe.
Vấn đề tài chính của các sinh viên Samurai sang Nhật du học được giảm nhẹ nhờ Arubaito – công việc làm thêm mang lại thu nhập cho sinh viên, du học sinh  Nhật Bản thậm chí cả tu nghiệp sinh Nhật Bản với màng túi rất mỏng, ở một đất nước đòi ví luôn rất dày.


Arubaito của bạn là gì tùy thuộc rất nhiều vào khả năng tiếng Nhật của bạn, và dĩ nhiên thu nhập cũng biến thiên theo. Các loại công việc Arubaito phổ biến ở Nhật là rửa bát, quét dọn, làm trong các dây chuyền sản xuất, bồi bàn, phụ bếp, bán hàng, thu ngân, phiên dịch…

Để được làm Arubaito ở Nhật, bắt buộc phải có giấy giới thiệu của trường và giấy phép của chính phủ Nhật. Thông thường, du học sinh nước ngoài đang theo học tại các trường tiếng Nhật hoặc các trường đại học tại Nhật được phép đi làm 28 tiếng 1 tuần, tương đương với 112 tiếng 1 tháng. Riêng các kì nghỉ xuân hoặc nghỉ hè, sinh viên có thể được cấp phép làm nhiều hơn số giờ quy định trên. Mọi thông tin về nơi làm việc, lương bổng, các khoản thu nhập, số giờ làm việc của sinh viên đều được quản lí chặt chẽ và giám sát nghiêm ngặt của Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi xã hội Nhật bản.
Thu nhập của Arubaito sau 8h tối cao hơn Arubaito ban ngày, và các việc chân tay có thu nhập thấp hơn các việc khác. Tính trung bình, công việc như rửa bát, quét dọn sẽ kiếm được khoảng 750 Yên (tương đương với 190 ngàn VNĐ) một giờ làm việc và không phải đóng thuế thu nhập. Thu nhập cho buổi tối của công việc loại này tăng thêm khoảng 30 ngàn VNĐ một giờ so với ban ngày. Với việc thu ngân, bán hàng, thu nhập có thể từ 850 Yên (tương đương 215 ngàn VNĐ) trở lên một giờ. Những công việc đó yêu cầu khả năng tiếng Nhật khá cao: 1 kyu (trình độ cao nhất trong tiếng Nhật). Tùy từng đối tượng mà mức thuế sẽ áp dụng khác nhau, nhưng thông thường với người độc thân, là sinh viên, mà có thu nhập trên 103 Man yên (260 triệu VNĐ) 1 năm thì sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Cho nên, đối với những sinh viên đã có những khoản thu nhập từ trường đại học, mà muốn có thêm thu nhập từ việc làm thêm thì phải tính toán rất kĩ để tránh việc phải đóng thuế khá tốn kém.

(Nguồn: Samurai ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

du học nhật bản

sữa bột cho trẻ

thời trang mode 365

spa hà nội trị mụn uy tín

du học nhật bản