Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

CÁC NGUYÊN TẮC TRONG LÀM THÊM Ở NHẬT BẢN

CÁC NGUYÊN TẮC TRONG LÀM THÊM Ở NHẬT BẢN



Hơn một năm làm thêm trong cửa hàng 24 giờ và nhà hàng ở Nhật Bản mình rút ra được một số nguyên tắc khi làm việc với người Nhật cũng như trong công ty Nhật. Có lẽ ở đâu cũng có chỗ này chỗ nọ khác biệt nhưng nếu nắm được những nguyên tắc này thì trong công việc cũng như trong giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp người Nhật sẽ gặp nhiều thuận lợi. Hi vọng sẽ có giá trị tham khảo cho các anh chị em khi sắp kiếm việc làm thêm ở Nhật.

Nguyên tắc 1: Tuân thủ thời gian

Dù với bất cứ lý do gì đi trễ phải xin lỗi đồng nghiệp, khách hàng. Mình từng bị trong trễ tàu điện đến chỗ làm trễ mà không xin lỗi đồng nghiệp (vì ngây thơ nghĩ do tàu trễ chứ có phải cố ý đi trễ đâu) liền bị nhắc nhở là phải đi xin lỗi đi. Mình trễ sẽ ảnh hưởng đến công việc, đến giờ làm của đồng nghiệp cho nên dù với bất cứ lý do khi thấy sắp trễ giờ phải gọi điện bảo trước và xin lỗi.

Nguyên tắc 2: Hai người không làm chung một công việc

Hai người làm chung một việc rất dễ phát sinh những cái như nói chuyện riêng làm trễ việc, mất thời gian… nên trong công việc nên cố gắng hai người không làm chung một việc. Đã được phân việc gì thì cố hoàn thành phần việc của mình rồi mới giúp người khác.

Nguyên tắc 3: Một công hai việc

Ông bà mình có câu: “Một mũi tên bắn hai con nhạn” mà ở nhà không ứng dụng được sang bên đây trong công việc đòi hỏi tốc độ và thời gian mới học được nguyên tắc này. Không những trong công việc mà trong cuộc sống nguyên tắc này có rất nhiều cái lợi: lợi về thời gian, công sức, đầu óc lúc nào cũng phải vận động suy nghĩ làm việc này có thể kết hợp việc khác không…

Nguyên tắc 4: Không dấu dốt và tự thân vận động trước

Không biết thì nói không biết nhưng việc gì cũng nên tự mình suy nghĩ, phán đoán nếu không được mới xin trợ giúp. Không biết nói không biết để người ta còn chỉ (đặc biệt là nhiều lúc còn gặp trở ngại về ngoại ngữ). Nhưng đứng trước việc mà trong lúc mọi người đều có công việc chưa thể giúp mình ngay được thì nên tự vận động trước khi chạy ngay đi hỏi.

Nguyên tắc 5: Công việc làm xong phải sắp xếp dọn dẹp chỉnh tề dụng cụ để không gây ảnh hường đến người sau sử dụng.

Nguyên tắc 6: Làm việc với tinh thần đồng đội cao và luôn nói xin lỗi, làm ơn, cảm ơn (mặc dù có thể không liên quan tới mình) nhưng lời nói chẳng mất tiền mua cứ nói thì đồng nghiệp sẽ thấy vui lòng. Tập thói quen báo cáo công việc sắp làm cho đồng nghiệp. Lúc đầu thấy bất ngờ khi anh làm chung đi rửa tay cũng nói với mình nhưng dần dần hiểu được là phải làm vậy để mình biết anh ấy đang ở đâu, làm gì để mình biết mà giải quyết công việc khi không có anh ấy.

Nguyên tắc 7: Hạn chế bình luận về khách hàng trong giờ làm và trong người thủ theo cuốn sổ tay để ghi chú.
7 câu nói thuộc nằm lòng trong giao tiếp với khách hàng:
いらっしゃいませ
大変お待たせしました
申し訳ございません
失礼いたします
かしこまいりました
ありがとうございます
またおこしくださいませ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

du học nhật bản

sữa bột cho trẻ

thời trang mode 365

spa hà nội trị mụn uy tín

du học nhật bản